ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 4 ศึกนันทบุเรง


เรื่องย่อ : หลังจากการป่าวประกาศเอกราชของพระนเรศ ในปี พุทธศักราช ๒๑๒๗ แล้ว พระเจ้าหงสาวดีนันทบุเรงได้โปรดให้กรีฑาทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาคืนเป็นเมือง ประเทศราชถึง ๔ ครั้ง คือ ในคราวศึกพระยาพะสิมและ พระเจ้าเชียงใหม่นรธาเมงสอ ในปี พุทธศักราช๒๑๒๗ – ๒๑๒๘ ศึกนันทบุเรง ปี พุทธศักราช ๒๑๒๙ ศึกมหาอุปราชาในปี พุทธศักราช ๒๑๓๓ และศึกยุทธหัตถีในปี พุทธศักราช ๒๑๓๕ โดยศึกยิ่งใหญ่ที่ทำอยุธยาต้องประจัญกับวิกฤติการณ์อันเสี่ยงต่อการสูญสิ้น อาณาเขตคือ ศึกนันทบุเรง ซึ่งน้อยคนนักที่เคยได้รับรู้หรือนึกถึงได้ แต่ความกล้าหาญของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชซึ่งเป็นที่ระลึกถึง ทั้งการออกปล้นฝ่ายพม่าจนเป็นที่มาของเรื่องพระแสงดาบคาบค่าย หรือการสังหารลักไวทำมู ทหารเอกข้างหงสาวดี ล้วนอุบัติในศึกนันทบุเรงทั้งสิ้น

หนังเรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๔ “ศึกนันทบุเรง” ถ่ายทอดเหตุการณ์อันเป็นผลจากการพ่ายแพ้ของหงสาวดีในคราวศึกพระยาพะสิมและ พระเจ้าเชียงใหม่ ซึ่งทำให้พระเจ้านันทบุเรงทรงประจักษ์แจ้งในพระปรีชาสามารถของสมเด็จพระ นเรศวร และในความแข็งแกร่งของกองทัพอยุธยา จึงทรงยกทัพใหญ่เป็นทัพกษัตริย์มาทำลายราชธานีสยาม หวังให้ราบเป็นหน้ากลองเพื่อเป็นการแก้ตัวและเพื่อคงไว้ซึ่งพระเกียรติยศมิ ให้เป็นที่สบประมาทแก่เหล่าเจ้าประเทศราชในการดูแลของฝ่ายพม่า

กองทหารกษัตริย์ของพระเจ้าหงสาวดีนันทบุเรงมีความเพียบพร้อมใหญ่โตมโหฬาร น่ายำเกรงกว่าทุกศึก ประกอบด้วยช้าง ๓,๒๐๐ ทัพม้า ๑๒,๐๐๐ และไพร่ราบซึ่งมีจำนวนถึง ๒๕๒,๐๐๐ โดยมีนายทัพผู้ปรีชาสามารถมาร่วมรบ ทั้งพระมหาอุปราชา มังจาปะโร และลักไวทำมูทหารกล้า

เสียงเล่าลือความใหญ่โตน่ากลัวของทัพหงสาวดีที่ยกเข้ามานี้ มีผลกระทบให้เจ้าเมืองในขอบขัณฑสีมาของราชอาณาจักรอยุธยาข้างฝ่ายเหนือหวาด หวั่นพรั่นกลัวถึงกับสมรู้ร่วมคิดกันทรยศเข้าสมานสมัครพระเจ้านันทบุเรงรบ สมเด็จพระนเรศวร ส่งผลให้สมเด็จพระนเรศวรต้องประเชิญทั้งศึกนอกและศึกใน สภาวการณ์กลับยิ่งกดดันให้ฉุกเฉินเพิ่มขึ้น เมื่อพระศรีสุพรรณธรรมาธิราช พระอนุชาเจ้ากรุงละแวกซึ่งขัดพระทัยสมเด็จพระนเรศวรแต่กาลก่อน ได้ยุแยงตะแคงรั่วให้พระเชษฐาตัดความสัมพันธ์กับอยุธยา ละแวกจึงกลายเป็นหอกข้างแคร่ ที่พร้อมจะโจมตีซ้ำเติมสยามให้พังทลายหากมีอันเพลี่ยงพล้ำเสียทีในศึกนันทบุ เรงนี้

ภัยรอบด้านกดดันให้สมเด็จพระนเรศวรทรงต้องประจัญศึกอย่างอ้างว้าง ซ้ำเคราะห์กลับทับทวีคูณเมื่อสหายศึก เช่น เลอขิ่น และกองกำลังเมืองคัง ซึ่งร่วมกรำศึกกันมาแต่เริ่มแรกคิดถอนตัวตีตัวออกห่าง เพราะพิษรักระหว่างรบที่จบลงด้วยความบาดหมางระหว่างเลอขิ่นกับพระราชมนูขุน ศึกคู่พระทัย ความไม่ลงรอยกันด้วยเหตุส่วนตัวได้บานปลายกลายเป็นภัยของแผ่นดินในคราวเดือด ร้อนเมื่ออยุธยาต้องต่อสู้ศึก ซึ่งประมาณได้ว่าเป็นมหาสงครามภายใต้โทสจริตของพระเจ้านันทบุเรง

ด้วยขีดจำกัดที่รุมเร้าหลายประการ ประสานกับจำนวนไพร่พลที่เสียเปรียบหงสาวดีอยู่หลายขุม เป็นเหตุให้สมเด็จพระนเรศวรทรงจำเป็นต้องปรับยุทธศาสตร์การตั้งรับทัพหงสาว ดี โดยทรงใช้พระนครศรีอยุธยาซึ่งมีทำเลที่ตั้งที่ได้เปรียบเป็นฐานบัญชาการรบ แต่แค่แห่งเดียว ทรงส่งกำลังออกไปปักปราการ วางแนวป้องกันมิให้พม่าเข้ามาปลูกค่ายใกล้ขอบคูพระนครและกำแพงเมือง ทั้งยังแต่งกำลังเป็นกองโจรเข้าปล้นค่ายข้าศึกศัตรูอย่างหาญกล้า
เมื่อศึกเหนือเสือใต้รุมโจมตี ขุนนางผู้ใหญ่ขาดสมัครสมานสามัคคีทรยศคำนึงแต่ประโยชน์ส่วนตัวและพรรคพวก จอมทัพผู้ยื้อยุดราชบัลลังก์และความอยู่รอดของแผ่นดินก็มาเสียท่า ต้องศาสตรากลางสมรภูมิ ยอดทหารเอกกรุงศรีถูกขุนศึกผู้ชาญณรงค์กว่าจับเป็นตัวประกัน เคราะห์กรรมกรุงศรีอยุธยาและสมเด็จพระนเรศวรจะลงเอยอย่างไร ต้องติดตามในภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๔ “ศึกนันทบุเรง”

ดูหนังออนไลน์ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 4 ศึกนันทบุเรง 1/6


ดูหนังออนไลน์ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 4 ศึกนันทบุเรง 2/6


ดูหนังออนไลน์ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 4 ศึกนันทบุเรง 3/6


ดูหนังออนไลน์ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 4 ศึกนันทบุเรง 4/6


ดูหนังออนไลน์ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 4 ศึกนันทบุเรง 5/6


ดูหนังออนไลน์ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 4 ศึกนันทบุเรง 6/6
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. 3Movies Online - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger